MỘT GIỜ HỌC ĐẶC BIỆT

         Chắc hẳn trong cuộc đời của mỗi người ai cũng đã từng dạo bước trên một con đường tuổi thơ êm đẹp. Trên con đường đó, người đã dẫn dắt chúng ta đi qua chính là gia đình, nhà trường và bạn bè. Gia đình là nơi che chở nuôi nấng chúng ta. Bạn bè là những người luôn ở bên cạnh chia sẻ  niềm vui, nỗi buồn mỗi khi ta cần. Còn nhà trường là nơi giúp chúng ta có những tri thức, đạo đức mà mỗi người cần phải có. Có những giờ học vui nhưng cũng có những giờ học thật buồn để lại trong ta những kỷ niệm khó phai mờ.    

       Như thường lệ vào buổi chiều thứ tư hàng tuần, chiều ngày 27/10/2021, trường Tiểu học Cảnh Thụy tiến hành tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực học sinh. Đồng chí Khúc Hương Trà đã thực hiện dạy môn Toán, bài “Giảm đi một số lần” tại lớp 3A. Tiết học có sự tham dự của Ban giám hiệu cùng giáo viên tổ 2+3 tham dự.

      Tiết học đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Ngay từ hoạt động đầu tiên đồng chí Trà đã tạo hứng thú cho tất cả học sinh để các em tập trung thực hiện nhiệm vụ học tập qua trò chơi “Đoán nhanh đoán đúng”. Các em đều hào hứng thực hiện yêu cầu của cô, tích cực chia sẻ cùng nhau.

      Theo tôi, để việc tất cả học sinh trong lớp tập trung vào làm bài là do giáo viên đã giao việc rõ ràng, bài tập phù hợp với các con, các con có thói quen lắng nghe và thực hiện yêu cầu của cô.

                                                                    Sự chủ động của người học

      Tôi rất thích sự chia sẻ bài của các em trong lớp vì đã xuất hiện ở các cặp học sinh. Sự chủ động giúp đỡ bạn, chủ động tìm sự trợ giúp chia sẻ của bạn ở những học sinh này theo tôi đó là một thành công trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học của đồng chí. Đó cũng là cơ sở để tôi tin rằng với sự nhiệt huyết của cô, với lòng yêu nghề và sự nỗ lực không ngừng học hỏi kinh nghiệm các đồng nghiệp, đồng chí sẽ xây dựng cho các con được thói quen cộng tác trong học tập cũng như các hoạt động giáo dục của lớp 3A ngày càng có hiệu quả hơn.

                                                                Sự chủ động của người học

        Mặc dù tiết dạy của đồng chí Trà vẫn còn có một vài điều chưa như mong muốn, chúng tôi đã phân tích, tìm nguyên nhân, giải pháp trong buổi sinh hoạt chuyên môn sau tiết dạy. Nhưng theo tôi, đây là một tiết dạy thành công. Để có được tiết dạy thành công như vậy, tôi nghĩ đồng chí đã có sự chuẩn bị kĩ nôi dung của bài dạy, trong tiết dạy, đồng chí đã sử dụng đồ dùng dạy chu đáo. Ngoài ra đồng chí tổ chức các hoạt động dạy phù hợp với đối tượng học sinh. Đặc biệt, đồng chí đã được sự giúp đỡ từ tổ chuyên môn.

                                                                     Sự giúp đỡ từ tổ chuyên môn

        Ngoài những yếu tố chủ quan trên, theo tôi còn có yếu tố cũng rất quan trọng đó là sự chỉ đạo và đồng hành của Ban giám hiệu nhà trường. Các đồng chí trong Ban giám hiệu luôn đồng hành cùng chúng tôi trong các buổi Sinh hoạt chuyên môn. Trong các tiết dạy minh họa, các đồng chí luôn quay clip, chụp ảnh. Sau mỗi tiết dạy, đồng chí hiệu phó tổ chức cho giáo viên phân tích bài học qua các đoạn clip, các bức ảnh để chỉ ra nguyên nhân vì sao lại có những hoạt động học tập của học sinh như vậy? Giáo viên suy nghĩ gì? Nêu giải pháp, rút ra bài học chung, bài học cho mỗi giáo viên để vận dụng linh hoạt vào các hoạt động dạy học và giáo dục học sinh lớp mình. Ví dụ như ý kiến của đồng chí Trịnh Thị Hải- Phó hiệu trưởng nhà trường giúp tôi nhận ra rằng việc rèn cho các em có thói quen lắng nghe là một trong những năng lực rất quan trọng và cần thiết. Hay như quan sát tinh tế của đồng chí Huệ tôi thấy học sinh thực sự  rất cần sự mạnh dạn, tự tin và phải nắm chắc kiến thức thì mới đưa ra được những  câu hỏi hay và có chiều sâu khi chia sẻ, phản biện trước lớp.

                                                                            Sự giúp đỡ từ tổ chuyên môn

Ngoài những yếu tố chủ quan trên, theo tôi còn có yếu tố cũng rất quan trọng đó là sự chỉ đạo và đồng hành của Ban giám hiệu nhà trường. Các đồng chí trong Ban giám hiệu luôn đồng hành cùng chúng tôi trong các buổi Sinh hoạt chuyên môn. Trong các tiết dạy minh họa, các đồng chí luôn quay clip, chụp ảnh. Sau mỗi tiết dạy, đồng chí hiệu phó tổ chức cho giáo viên phân tích bài học qua các đoạn clip, các bức ảnh để chỉ ra nguyên nhân vì sao lại có những hoạt động học tập của học sinh như vậy? Giáo viên suy nghĩ gì? Nêu giải pháp, rút ra bài học chung, bài học cho mỗi giáo viên để vận dụng linh hoạt vào các hoạt động dạy học và giáo dục học sinh lớp mình. Ví dụ như ý kiến của đồng chí Trịnh Thị Hải- Phó hiệu trưởng nhà trường giúp tôi nhận ra rằng việc rèn cho các em có thói quen lắng nghe là một trong những năng lực rất quan trọng và cần thiết. Hay như quan sát tinh tế của đồng chí Huệ tôi thấy học sinh thực sự  rất cần sự mạnh dạn, tự tin và phải nắm chắc kiến thức thì mới đưa ra được những  câu hỏi hay và có chiều sâu khi chia sẻ, phản biện trước lớp.

                                                                       Dương Thị Linh- GV trường Tiểu học Cảnh Thụy