Hoạt động trải nghiệm ở trường

Hoạt động trải nghiệm trong trường học được hiểu là hoạt động có động cơ, có đối tượng để chiếm được tổ chức bằng các việc làm cụ thể của học sinh, được thực hiện trong thực tế, được sự định hướng, hướng dẫn của nhà trường.

Trong năm học 2017-2018 tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 3A. Được sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường, mỗi lớp phải lên kế hoạch hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp mình trong cả năm học. Trong các hoạt động trải nghiệm đó thì mỗi lớp cần phải trồng 6 chậu cây cảnh và một luống rau. Ngay từ đầu năm học tôi đã tổ chức cho các em trải nghiệm những việc gần gũi như sắp xếp sách vở gọn gàng, cách xếp ghế lên bàn để vệ sinh lớp học sạch sẽ và dễ dàng hơn. Khi tổ chức hoạt động trải nghiệm đến buổi thứ hai tới kiểm tra bất ngờ vì các em làm việc rất chủ động tích cực và làm rất tốt. Cuối buổi thứ Hai tôi hỏi các em có muốn được trồng cây và chăm sóc cây không? Cả lớp các con đều hứng khởi và trả lời có ạ, có ạ,… Thế là tôi bảo mỗi em về sưu tầm một cây cảnh và mang theo một túi ni lông đất màu vào buổi trải nghiệm lần sau. Tôi đã mua 6 chậu cảnh và chia cho 6 nhóm, mỗi nhóm một chậu các em không những tự chuẩn bị cây, đất trồng mà còn tự trồng cây. Sau khi trồng cây xong các em đều có ý thức thu gom túi bóng đựng cây và đất trồng thừa đổ ra hố rác.

Nhà trường đồng thời cũng đã phân cho 1 luống đất ở sau vườn trường. Tôi đã hướng dẫn các em cuốc đất, làm nhỏ đất rồi cuốc hố, cho phân lân xuống dưới rồi trồng một luống cà chua. Ngoài những tiết học trải nghiệm ra các em phải thường xuyên tới và chăm sóc chậu cây với luống cà chua hàng ngày. Tổi đã phân công cho 6 nhóm, mỗi nhóm tới chăm sóc 1 chậu cây, còn cà chua thì mỗi nhóm 1 ngày. Và kết quả là sau một thời gian ngắn mà cây cảnh cũng như cây cà chua của lớp 3A đã xanh tươi, mơn mởn.

 

 

Nhìn những chậu cây xanh tươi.Luống cà chua xanh tốt, những chum quả sai trĩu không chỉ các con hướng khởi mà bản thân tôi cũng thấy rất vui.

                                    (Ảnh minh họa)

Thực tế tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh tôi thấy các con rất hướng thú, say sưa và hoạt động rất tích cực.

Qua trải nhiệm thực tế, các con đã có kiến thức, kĩ năng, tình cảm và ý chí nhất định trong cuộc sống.

Để tổ chức các hoạt động trải nghiệm trồng cây theo tôi cần chuẩn bị tốt các điều kiện sau:

- GV cần lên kế hoạch các hoạt động cụ thể

- Các hoạt động trải nghiệm phải phù hợp với HS lớp mình và đồng thời cũng phải gần gũi phù hợp với đời sống thực tế của HS để con thưởng xuyên thực hành ở lớp hay ở nhà

- GV và HS có sự chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ đầy đủ.

- GV gần gũi, chia sẻ với HS, trợ giúp các em để thực hiện các hoạt động.

Bài viết liên quan