Giờ học hình thành và phát triển cho học sinh nhiều năng lực và phẩm chất đáng nhớ.

       Một trong những mô hình mà trường TH Cảnh Thụy đăng kí trong năm học 2019-2020 là việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học , định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Nhiệm vụ này đòi hỏi mỗi người giáo viên phải luôn thay đổi phương pháp dạy học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện giúp học sinh tích cực chủ động học tập.

       Một chiều hè thứ tư ngày 20 tháng 5 năm 2020, trong tiết trời khá nóng, đây cũng là buổi sinh hoạt chuyên môn đầu tiên sau kỳ nghỉ Covid - 19 dài ngày, tôi cùng đồng nghiệp được tới dự giờ sinh hoạt chuyên môn qua tiết dạy môn Toán với bài “Cộng số đo thời gian” do cô giáo trẻ Hoàng Thị Nga - GV mới ra trường dạy tại lớp 5C. Tiết học đã hình thành cho học sinh nhiều năng lực và phẩm chất đáng nhớ.

     Đó là ở hoạt động thứ nhất của bài “Cộng số đo thời gian”, sau khi cô giáo cho học sinh đọc bài toán 1 và phân tích các dữ liệu của bài toán trên bảng phụ trực quan,  cô giáo yêu cầu các học sinh làm việc theo nhóm trên phiếu học tập. Bằng cách nêu vấn đề: “ Tìm các cách thực hiện cộng 2 số đo”. Các em học sinh bắt tay ngay vào làm việc rất tập trung và tự giác. Vì bài toán yêu cầu là tìm cách cộng số đo thời gian, đây là kiến thức gắn liền với thực tế cuộc sống, hơn nữa các em rất ham say tìm tòi nên tất cả các em đều chăm chú làm bài và hoàn thành được yêu cầu của bài tập cô giao cho. Cả lớp em nào cũng  nêu được cách đặt tính cộng số đo thời gian cũng như là các bước cộng các số đo thời gian với nhau. Rất nhiều học sinh đã tìm được 3 cách thực hiện. Bằng sự dẫn dắt của giáo viên, các em đã tìm được cách thực hiện tối ưu nhất. Qua hoạt động đó tôi nhận thấy được phẩm chất chăm học, chăm làm và năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác. của học sinh được hình thành.

                                      (Thời điểm học sinh hình thành năng lực hợp tác.)

                                        Thời điểm hình thành phẩm chất chịu khó học tập.

                                                        Bài làm của học sinh

      Học sinh lên chia sẻ bài của mình một cách hào hứng. Các em đã biết vận dụng ở tất cả các số đo mà mình được học. Hoạt động này đã hình thành cho học sinh năng lực trình bày, năng lực lắng nghe và phẩm chất tự tin khi trình bày trước lớp.

     Kết thúc tiết học, mặc dù cái nắng hè vẫn làm oi bức nhưng tôi và đồng nghiệp vẫn nhận thấy đây là một tiết học khá thành công. Mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn như vậy là những kinh nghiệm quý báu để tôi đúc kết, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ của mình. Tôi tin rằng với sự nỗ lực của cô và trò lớp 5C thì năm học 2019- 2020 này, tập thể lớp 5C sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cảm ơn cô Hoàng Thị Nga và tập thể lớp 5C đã cho tôi được trải nghiệm một giờ học thật ấn tượng. Chúc cô và trò lớp 5C luôn gặt hái nhiều thành công .

Bài viết liên quan