DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG SÁNG TẠO CHO CÁC EM HỌC SINH.

Âm nhạc có vai trò khá quan trọng, là một thành tố ít khi thiếu vắng đối với đời sống tinh thần của con người đặc biệt là trẻ em. Âm nhạc giúp sự phát triển toàn diện về trí tuệ và tâm hồn của trẻ: tăng cường năng lực trí não, giúp cải thiện trí nhớ, bồi dưỡng thẩm mỹ, đạo đức, xây dựng sự tự tin, thể hiện bản thân, thúc đẩy tính sáng tạo… Âm nhạc mang lại sự hứng khởi trong cuộc sống. Chính vì vậy để đảm bảo sự hứng thú, thoải mái, hấp dẫn, giúp trẻ ham học và tạo nền móng vững chắc cho trẻ sau này chúng ta phải chú trọng nhiều hơn đến Âm nhạc và hứng thú học tập môn Âm nhạc của học sinh.

       Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh.  Chính vì thế, trong dạy học, có lẽ người giáo viên luôn muốn đem đến những điều lí thú và bổ ích cho các em thông qua mỗi tiết dạy.

      Dạy học theo phương pháp phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo cho các em học sinh là một phương pháp mà tôi luôn quan tâm. Vì vậy, tôi luôn luôn chú trọng và phát huy hết khả năng tính tự chủ, sáng tạo của HS trong các tiết dạy môn Âm nhạc. Đặc biệt trong các tiết học ở các khối lớp nói chung và ở lớp 2B Tiết 31: Học bài hát “Ngày hè vui” nói riêng, tôi đã áp dụng và phát huy hết khả năng sáng tạo của các em bằng cách:

        1. Ở hoạt động khám phá:

       Đầu tiên khi giới thiệu vào bài học tôi không giới thiệu qua tranh ảnh hay một giai điệu bài hát mà tôi mạnh dạn thay đổi cho các em thông qua trò chơi: “Tìm những từ ẩn nấp” để dẫn dắt và giới thiệu vào bài học. Cụ thể: Ở trò chơi có 10 hàng ngang và 10 cột dọc có chứa các chữ cái. Nhiệm vụ của các em là tìm ra 4 từ khoá: 3 từ mang tên các nhạc cụ mà em đã được học và đặc biệt trong trò chơi có tên 1 bài hát mà các em sẽ được học trong tiết học hôm nay. 

      Thông qua trò chơi GV đã giúp HS nâng cao sự chú ý và tò mò tìm hiểu khi vào học bài mới. Đặc biệt khi các em tham gia chơi trò chơi và khám phá ra các ô chữ, các em rất thích thú và gây sự phấn khởi và sôi nổi trong tiết học. 

                               ( Học simh quan sát và trả lời câu hỏi ở phần trò chơi)

      Khác với phần trò chơi, phần nghe bài hát mới các em lại rất chú ý lắng nghe để nắm bắt được giai điệu, lời ca của bài hát

     Ở học hát từng câu cũng vậy các em rất thích thú và lắng nghe tiếng đàn để các em được tự hát giai điệu theo tiếng đàn hát đúng từng câu hát theo tiếng đàn của cô.

                              (Học sinh học hát từng câu theo hướng dẫn của giáo viên)

           Sau khi hát tốt cả bài hát thì các em được hát cùng với nhạc đệm, hát đúng nhạc, vào nhạc đúng và hát to rõ lời ca (theo hình thức hát cả lớp).

           Tiếp theo GV thay đổi hình thức học hát bằng cách: GV cho HS được hát nối tiếp, hoà giọng để từ đó khắc sâu và giúp các em nhớ lời ca nhanh hơn, hát hay hơn và lôi cuốn học sinh vào bài học hơn. Cụ thể tôi hướng dẫn và chia lớp làm 3 nhóm hát nối tiếp: Nhóm 1 hát câu 1, nhóm 2 hát câu 2, nhóm 3 hát câu 3. Và câu 4 cả lớp cùng hát hoà giọng. Ở bài hát Ngày hè vui có dấu quay lại nên các nhóm và cả lớp được thực hiện liên tục 2 lần trong bài cùng với nhạc đệm và các em hát nối tiếp và hoà giọng nghe rất hay và tạo sự chú ý phấn khởi phía HS. Đặc biệt khi HS hát thì lúc này GV phải là người chủ đạo đứng mở nhạc và đứng bắt nhịp và chỉ huy cho từng nhóm hát sao cho HS hát tốt, đúng nhịp đàn và không bị chệch nhịp khi hát.

         (Học sinh hát nối tiếp và hoà giọng)

           2. Hoạt động thực hành: Học sinh không chỉ có hát, mà trong tiết học các em còn được sử dụng nhạc cụ gõ để gõ đệm cho bài hát thêm hay và sinh động hơn. Cụ thể tôi cho các em hát và gõ đệm theo nhịp, theo các bông hoa màu hồng trong sách giáo khoa. Ở đây tôi không hướng dẫn các em mà gợi mở và mời từ 1 đến 3 cá nhân HS thực hiện hát và gõ đệm câu hát 1. Nếu em nào làm đúng tôi sẽ khen ngợi và bắt nhịp cho cả lớp cùng thực hiện.

                                          (Học sinh được hát và gõ đệm theo nhịp)

           Để phát huy hết sự sáng tạo và sử dụng nhạc cụ gõ ấn tượng và hiệu quả hơn. Tôi mời nhóm 3 em lên bảng biểu diễn nhạc cụ theo hình thức hát và gõ luân phiên, nối tiếp và hoà giọng trước cả lớp nhằm tạo sự tự tin, mạnh dạn biểu diễn nhạc cụ cho các em.

                                                (Học sinh biểu diễn nhạc cụ trước lớp)

         3. Hoạt động vận dụng, sáng tạo: 

         Đối với bất kì môn học nào, việc phát huy được tính sáng tạo của học sinh là một việc hết sức cần thiết. Với môn Âm nhạc cũng vậy, việc phát huy tính sáng tạo của học sinh là việc làm cần được quan tâm.

        Khi học sinh đã hát tốt giai điệu của bài hát kết hợp gõ đệm đúng theo nhịp, tôi định hướng và động viên, khích lệ cho các em tham gia hát và vận động cơ thể. Ở hoạt động này các em rất thích thú vì các em được thoả sức sáng tạo và sung phong lên trước lớp hát và sáng tạo các cách vận động cơ thể theo các phong cách riêng của từng em học sinh khác nhau. Và tôi sẽ mời cả lớp thực hiện cùng em đó nhằm phát huy sự phấn khởi cho các em cùng tập thể lớp.

                             (Học sinh hát và vận động cơ thể theo sự sáng tạo của từng em)

           Để thưởng cho các em đã hăng hái xây dựng bài, tôi cho các em tham gia trò chơi: Ai nhanh nhất. Cụ thể tôi chia lớp làm 3 đội chơi và mỗi đội phân ra một bạn cầm nhạc cụ gõ để phát tín hiệu trả lời nhanh nhất nhưng cũng không bị phạm quy như: Cô giáo đọc xong câu hỏi và phát tín hiệu “Thời gian suy nghĩ bắt đầu”.

                                                          (Học sinh tham gia trò chơi)

          Thì lúc này học sinh mới được gõ nhạc cụ giành quyền trả lời nhanh nhất cho đội mình. Và các em thích thú khi trả lời đúng câu hỏi ở trò chơi.

(Học sinh thích thú khi trả lời đúng ở phần trò chơi)

           Khi trò chơi kết thúc, giáo viên công bố đội thắng cuộc là: Cả 3 đội đều chiến thắng.

                                     (Học sinh thích thú khi nghe GV công bố đội chiến thắng)

        Học sinh rất hứng thú và phấn khởi, vì đã được khám phá nhiều câu hỏi hay và ý nghĩa cho bài học. Từ đó học sinh tự khắc sâu kiến thức bài học cho mình nhanh và sâu hơn.

      Không chỉ dừng lại ở đó, giáo viên phát triển khả năng sáng tạo của các em bằng cách mời một em lên biểu diễn cùng cả lớp để bài hát thêm phần sinh động và lí thú hơn.

                                    (Học sinh hát và biểu diễn theo sự sáng tạo của mình)

           4. Kết thúc tiết học

         GV gợi mở để HS tự chia sẻ và tự liên hệ về phẩm chất cho bản thân thông qua câu hỏi của cô như: Tác giả muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì qua lời ca của bài hát?

       HS đã chia sẻ rất tự nhiên như: Mùa hè rất vui…GV gợi mở thêm cho HS như: Ở câu hát “ A! hè vui, hè vui mà vẫn chăm ngoan” thì các em phải làm gì nhỉ? HS chia sẻ: Phải chăm ngoan học giỏi….Lúc này GV tổng kết, khen ngợi và đông ý với tất cả ý kến của các bạn như: Mùa hè chúng mình rất vui vì được thoả mái vui chơi, được đi thả diều, hay thâm gia vào các câu lạc bộ như: Câu lạc bộ bơi, câu lạc bộ đàn, câu lạc bộ võ…. Được đi tham quan và vui chơi du lịch cùng gia đình. Nhưng không vì thế mà các em quên nhiệm vụ ôn bài để các em củng cố, khắc ghi kiến thức. và đặc bệt chúng mình không quên “vui múa liên hoan” để cho giọng hát của chúng ta ngày một hay hơn, biểu diễn ngày một đẹp hơn.

 

                                                                                     GV : Nguyễn Thị Hương.