Ấn tượng về buổi “Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học”.

        Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm gần đây, ngành GD&ĐT đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và trong quản lí. Trong đó, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn cũng luôn được coi trọng.

       Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ chuyên môn của năm học 2020 – 2021, ngày 2/12/2020, trường Tiểu học Cảnh Thụy tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo phương pháp tổ chức học tập cộng tác theo tiến trình giải quyết vấn đề định hướng phát triển năng lực học sinh. Các đồng chí trong BGH và giáo vên toàn trường dự giờ môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 do đồng chí Phạm Thị Thúy và lớp 3B thực hiện.

       Là một giáo viên trẻ như tôi, tham gia dự SHCM là để học hỏi kinh nghiệm, để trau dồi chuyên môn nghiệp vụ của bản thân. Bởi vì sau mỗi một tiết thao giảng thường có các phần nhận xét đánh giá rút kinh nghiệm, góp ý xây dựng cho giáo án, nội dung, phong cách giảng dạy ... Và với tôi mỗi lần đi dự giờ đều để lại rất nhiều cảm xúc. Hôm nay, sau tiết dạy của cô Phạm Thị Thúy, tôi cảm thấy mình như được động viên, tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm, những cái hay, cái mới, cái hiện đại của phương pháp mà cô đã sử dụng trong bài giảng của mình. Bài giảng được cô soạn dạy bằng giáo án điện tử, có rất nhiều hình ảnh minh họa sống động khiến học sinh vô cùng hứng thú.

Cô giáo Phạm Thị Thúy đang say mê với tiết dạy của mình.

Trong tiết dạy, tôi đặc biệt chú ý đến Huy. Khi tổ chức thảo luận nhóm, nét mặt của em không biểu lộ cảm xúc, không tham gia cùng nhóm. Đến phút thứ 5, em vẫn vậy. Cho đến khi cô đến động viên, tôi thấy Huy có chút thay đổi, bắt đầu tham gia cùng học với bạn và đặc biệt nét mặt có sự thay đổi rõ rệt. Cuối hoạt động nhóm, tôi thấy thở phào vì Huy thật sự thay đổi. Tôi thiết nghĩ, học sinh được sự quan tâm của giáo viên đúng lúc sẽ thay đổi cảm xúc và sẽ học tập tốt hơn. Đây cũng là bài học mà tôi thấy cần phải thay đổi mình mỗi giờ lên lớp.

               ( Học sinh Huy trước và sau khi hoạt động nhóm)

       Tôi biết để soạn được bài giảng điện tử như vậy rất công phu, cô đã phải bỏ rất nhiều tâm sức của mình. Nhưng điều cô quan tâm nhất là chất lượng học tập của học sinh khiến tôi cảm thấy ngưỡng mộ.

       Tôi học hỏi được phong cách giảng dạy của cô: Cô không đứng im trên bục giảng cô tươi cười đi lại, lúc cô đến gần em học sinh này để hỏi, lúc sau cô lại đứng cạnh em khác để chia sẻ, gợi mở cho một câu hỏi khó, cô đang cố gắng giao tiếp với tất cả học trò của mình.

Cô giáo Phạm Thị Thúy giúp đỡ các em kịp thời trong phần hoạt động nhóm

Các em học sinh hăng say hoạt động nhóm

Hoạt động chơi trò chơi đã thu hút được tất cả các em học sinh trong lớp

Sau khi dự giờ, các giáo viên trong trường tham gia phân tích bài học tại các nhóm nhỏ trong khoảng 30 phút. Trên cơ sở các hình ảnh, video minh chứng về việc học của học sinh, việc dạy của giáo viên đã thu thập trong dự giờ, các giáo viên hợp tác thảo luận, phân tích một cách cụ thể, chi tiết việc học của học sinh và cùng nhau nghiên cứu đưa ra những đề xuất hợp lý nhằm nâng cao chất lượng bài học. Hoạt động này đã thu hút được sự tham gia tích cực, hào hứng của toàn bộ giáo viên trong trường tạo nên không gian trao đổi, học tập rất thân thiện và hiệu quả.

( Nhóm các đ/c giáo viên chia sẻ, thảo luận)

Kết thúc phần phân tích bài học trong nhóm nhỏ là phần trao đổi ý kiến Ở phần này, mỗi người khi phát biểu bằng lời đều trình chiếu những hình ảnh về học sinh học, giáo viên dạy đi kèm một cách tường minh, chi tiết. Với cách phân tích, chia sẻ như vậy đã giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên tham dự có thể hiểu rõ ràng và xây dựng được một không khí học tập nhẹ nhàng, đạt hiệu quả cao.

Tiết thao giảng của cô đã qua đi, nhưng dấu ấn về người cô giáo hết mình vì học sinh thì không bao giờ phai nhạt. Những quan niệm về việc dự giờ cho đủ tiết chắc chắn sẽ không còn nữa. Qua tiết dạy, tôi như được tiếp thêm lòng yêu nghề, yêu trò từ chính những đồng nghiệp thân yêu của mình.

Ngụy Thị Hường - Giáo viên Trường TH Cảnh Thụy

Bài viết liên quan