Cậu học trò đặc biệt của tôi

           Năm học 2020- 2021 này cả đất nước chuyển mình về hành trang kiến thức cho học sinh lớp1. Năm học với chủ đề “ Kỉ cương - Nề nếp - Chủ động -  Sáng tạo - Chất lượng - Hiệu quả”. Bản thân tôi nay đã có 30 năm công tác trong ngành giao dục, với tuổi đời 50. Hòa nhịp với đổi mới của ngành,  những buổi tập huấn với kiến thức mới đầy khó khăn trước mắt. Nay đã vào thực dạy được 5 tháng. Những tiết dạy gian nan các con còn bỡ ngỡ, chưa biết cách cầm bút, phải làm quen với đồ dùng học tập, với sách giáo khoa, với các thầy cô, với kĩ thuật dạy học mới. Xong mỗi tiết dạy nhìn các con cố gắng, tiến bộ. Lòng tôi đã tháo gỡ khó khăn mà cấp trên giao phó. Các con hứng thứ học tập với kĩ thuật dạy học mới, với kiến thức bài học mà các con được khám phá, trải nghiệm, vận dụng vào thực tế.Với cuốn sách giáo khoa “Cùng học và phát triển năng lực”. Thực sự các con  đã và đang đón nhận tri thức một cách hào hứng, tích cực hơn, chủ động. Sự chuyển mình hành trang kiến thức mới mà thế hệ đi trước đang hy vọng ở các con rất nhiều. Và các con đã đang làm tốt điều mà cả nước đang mong chờ.

Năm học này, tôi được phân công dạy lớp 1B với 34 bạn nhỏ đáng yêu. Mỗi con có một hoàn cảnh khác nhau, sự tiếp thu bài khác nhau. Năm học này thật khó khăn dịch COVID-19 kéo dài nên trong lớp có nhiều con học yếu. Mỗi buổi đến lớp nhìn các con  còn yếu chưa tiếp cận được bài học lòng tôi trăn trở với bao câu hỏi, tự mình phải thay đổi phương pháp để các con tiến bộ và tiếp thu bài tốt hơn.  Phải là người giáo viên thực sự đổi mới phương pháp dạy học, gần gũi các con, chia sẻ, giúp đỡ các con, hiểu từng hoàn cảnh của từng con trong lớp, luôn vui vẻ thân thiện trong mọi nơi, mọi lúc, động viên các con và các con có tiến bộ rõ. Với tôi, Mạnh Giang là cậu bé, bé bỏng vô cùng đáng thương, một học sinh yếu nhất lớp, có hoàn cảnh đặc biệt trong lớp và cũng là cậu học trò đặc biệt nhất của tôi. Con đã không còn cha từ trong bụng mẹ, chưa một lần nhìn thấy cha dù chỉ là một giây, khi sinh Giang  mẹ  đã vào tuổi 45, trí tuệ của con không được  như các bạn khác. Bước chân đầu tiên của con thật là gian nan, con không biết cách cầm bút, không thuộc chữ cái, hơn nữa sức khỏe của con rất yếu, con rất nhút nhát, mọi thứ trước mắt con đều xa lạ và bỡ ngỡ. Con như một tờ giấy trắng, như búp non trên cành.  Mỗi giờ học em bắt nhịp với kiến thức mới thật khó khăn, chưa viết  được chữ, chưa đọc được bài. Bắt tay, dạy con đọc bài, cô mong từng ngày, cô hy vọng ở Giang rất nhiều !

Cô uốn nắn từng con chữ cho Giang

Cô và các bạn cùng chung sức giúp đỡ Giang. Tập thể lớp 1B thực sự là một gia đình, cô và các bạn luôn sát cánh cùng Giang trong mỗi giờ học trên lớp! Trúc Giang là bạn nữ học tốt biết giúp đỡ Mạnh Giang những tiết học trên lớp, em kiên trì và nhiệt tình đi cùng Mạnh Giang trong mỗi tiết học. Thật sự là đôi bạn cùng tiến, một tình bạn thật đẹp!

Cùng nhau trao đổi trong giờ học

Giờ học Tiếng Việt em như một trang giấy trắng không hiểu bài, không viết được bài, gương mặt em thể hiện rõ sự thất vọng. Cô hiểu điều đó, cuối mỗi tiết học cô trò lại cùng nhau khám phá đọc, viết, cùng nhau luyện tập, cùng nhau vận dụng.

 Với Chỉ thị mà Bộ Giáo Dục đề ra tất cả giáo viên hòa mình với đổi mới của giáo dục nước nhà. Với sứ mệnh một năm đầy khó khăn nhưng  phải đảm bảoChậm- Chắc- Chất”. Vì vậy mỗi tiết học của Mạnh Giang, khi con chưa khám phá thành công bài mới tôi vẫn bình tĩnh kiên trì, từng bước nhắc với lòng mình phải cố gắng. Cô luôn là người mẹ thứ hai nắn từng nét chữ, từng con số. Uốn nắn từng cách phát âm cho con để con bắt nhịp cùng các bạn trong lớp. Sự nỗ lực của con sẽ là động lực cho cô để cùng bước với con hằng ngày.

Giang cùng cô khám phá con chữ từng ngày

Vòng xoay khám phá, luyện tập, vận dụng từng bài giờ đây Giang đã thực sự khám phá thành công, con đã biết đọc, biết viết, biết tính toán. Nhìn con viết cô dõi theo từng nét bút, dõi theo từng tiếng đọc của con. Cô mừng lắm, với bao chuyến đò nhưng Giang có hoàn cảnh đặc biệt và con đã thực sự cố gắng. Nhìn nét mặt rạng ngời của Giang khi đã tự mình khám phá, đã thành công và hứng thú trong tiết học Tiếng Việt. Cô mừng lắm!

Bước đầu thành công đầu đời của Giang

Giờ ra chơi con đã hòa mình cùng các bạn trong lớp, con đã mạnh dạn tự tin hơn, đã tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, thể dục giữa giờ. Thấy con chơi cùng các bạn với nụ cười nở trên môi cô càng tự hào về Giang. Cô chỉ muốn nói với Giang: Trên con đường con đi luôn có cô Nhâm bên cạnh ủng hộ con.

Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng cô và trò chúng tôi đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Giang đã biết đọc, viết, tính toán nhanh như các bạn trong lớp. Nhìn nét mặt ngây thơ, hồn nhiên đầy sự phấn khởi của Giang, cô thở phào nhẹ nhõm. Cô đã lái con thuyền trở 34 thành viên với nhiều hoàn cảnh khác nhau, với nhận thức khác nhau đã cập bến. Chúng tôi mới đi được nửa chặng đường, nhưng tôi TIN đó là là động lực lớn lao để đạt kết quả cao nhất trong học kì tới.  Nếu mỗi chúng ta đều có tấm lòng yêu thương con trẻ, đều nhiệt huyết với nghề và đều tận tâm với nghệp. Tôi tin chúng ta sẽ thành công!

                                                                          Lưu Thị Nhâm – GV trường TH Cảnh Thụy

Bài viết liên quan