LỚP HỌC AN TOÀN – HẠNH PHÚC CỦA HỌC SINH

 Môi trường sống và học tập an toàn rất quan trọng với sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, quyết định rất lớn đến hứng thú, chất lượng học tập. Trong giai đoạn “ vừa chống dịch vừa dạy học”  lại càng quan trọng hơn. Đi qua cơn bão dịch bệnh này đã có biết bao trẻ em không còn cha mẹ, không còn được đến trường mỗi ngày. Thật may mắn cho chúng tôi, những giáo viên và học sinh Bắc Giang. Với chúng tôi “ Được đến trường là điều hạnh phúc”.

     Để giữ môi trường lớp học an toàn trong mùa dịch, tôi và các đồng nghiệp trong trường đã tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tới phụ huynh và học sinh thông qua mạng xã hội dưới nhiều hình thức như: Tài khoản facebook, zalo của cá nhân; trang web của trường; treo tranh, ảnh tuyên truyền việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa các lớp học. Hàng ngày, thông qua trao đổi với phụ huynh, chúng tôi theo dõi chặt chẽ sức khỏe của học sinh để phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện mắc bệnh, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học. Mỗi sáng, chúng tôi báo cáo tình hình sức khỏe của từng học sinh với nhà trường. Một quy trình theo dõi sức khỏe được nhà trường đề ra rất chặt chẽ. Chính vì thế học sinh luôn được an toàn khi đến trường. Và các con sẽ an toàn  hơn nếu thực hiện đúng “ Một cung đường hai điểm đến”.

                                 ( Phụ huynh chung tay phòng chống dịch covid - 19)

     Khi các con đến trường, các con được đo thân nhiệt, kiểm tra y tế tại cổng ra vào. Tôi thường đến sớm hơn 30 phút để đón các con từ phụ huynh. Trong mỗi lớp học được trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang, và các thông điệp về phòng chống dịch.  Đầu tuần, các con được thực hiện nghi lễ chào cờ trong lớp. Dù không được ra sân đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng đang bay giữa bầu trời  mùa thu lồng lộng nhưng các con vẫn rất trang nghiêm chào cờ trong lớp của mình.

                                                ( Chúng em chào cờ đầu tuần)

     Năm học 2021-2022 là một năm học thật đặc biệt với ngành giáo dục vì phải thực hiện hai nhiệm vụ cùng một lúc “ Chống dịch covid và dạy học”. Đối với những giáo viên  trực tiếp dạy lớp 2 như chúng tôi lại càng đặc biệt hơn vì phải tiếp cận với cái mới, cái hiện đại. Dù gặp nhiều khó khăn trong việc đổi mới chương trình, tiếp cận sách giáo khoa, song các thầy, cô giáo  dạy lớp 2 chúng tôi đã nỗ lực khắc phục, dành những điều tốt đẹp nhất cho các em học sinh.  Để bảo đảm chất lượng dạy và học, chúng tôi đã cố gắng tìm tòi, nghiên cứu các phần mềm dạy học như: Học liệu. VN, Hành trang số. Trong quá trình dạy học luôn linh hoạt, sáng tạo những bài giảng hấp dẫn, cuốn hút học sinh, duy trì những tiết học chất lượng, bổ ích...khiến học sinh cảm thấy hạnh phúc khi đến trường.

    Sau mỗi buổi học, nhóm giáo viên lớp 2 chúng tôi lại ngồi với nhau, thống nhất phương pháp, thay đổi những kiến thức chưa phù hợp với học sinh của mình để có những giờ học chất lượng, hiệu quả nhất với học sinh.

 

                                                       ( Trăn trở sau giờ dạy)

        Ngoài việc nghiên cứu phương pháp, cách thể hiện hệ thống kiến thức trên mỗi bài dạy chúng tôi còn tìm hiểu về những trò chơi học tập gây hững thú và tò mò của các con, tạo ra những giờ học vui và hiệu quả. Khiến cho các con quen dần với chương trình lớp 2 mới, quen với việc vừa  phòng chống dịch covid - 19, vừa học bài.

                                 ( Các con tự tin chia sẻ ý kiến của mình)

   Quan sát những giờ học thực tế, tôi cảm nhận được học chương trình mới, học sinh thật sự được làm việc. Các con rất tự nhiên khi trao đổi, tự tìm ra kiến thức của bài. Các con được tự do phát hiện kiến thức, tự do hỗ trợ và nhận xét lẫn nhau. Dù mới đầu lớp 2 những các con đã chia sẻ rất rõ ràng, lưu loát trước lớp khiến giáo viên ngỡ ngàng. Như chương trình hiện hành, phải đến cuối lớp 2 các con mới được làm quen với các dạng bài tìm từ chỉ sự vật, từ chỉ đặc điểm và từ chỉ hoạt động những với chương trình mới các con đã có thể đặt câu nêu đặc điểm, câu nêu hoạt động. Từ đó  sẽ tạo thuận lợi cho việc viết đoạn văn của học sinh được dễ dàng.